หน้าเว็บ

20.3.55

แผนสังคมศึกษา


หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง เรียนรู้เรื่องเวลา
ช่วงชั้นที่ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 



แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1.สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
   ปฏิทินคือ เครื่องมือบอกเวลาวัน ในสัปดาห์ วันในแต่ละเดือน วันสำคัญ เดือนและปี เราใช้ปฏิทินในการนัดหมายและกำหนดเวลาที่และทำกิจกรรมต่าง ๆ
2.ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1.รู้และเข้าใจเรื่อง วัน เดือนปี และการนับช่วงเวลาตามปฏิทิน
2.ใช้ปฏิทินให้เป็นประโยชน์ในชีวิตประจำวันได้
3.บอกความสัมพันธ์ของอดีต ปัจจุบัน อนาคตได้
3.สาระการเรียนรู้ / เนื้อหา
-เวลากับการดำเนินชีวิต
-หนึ่งสัปดาห์มี 7 วัน
-วันในปฏิทิน
-เดือนและปี
-วันสำคัญ
-อดีต ปัจจุบัน อนาคต
-เวลาและปฏิทิน
4.กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การประเมินผล
สัปดาห์ที่ 1 เวลากับการดำเนินชีวิต  จำนวน 1 ชั่วโมง
ขั้นนำ
1. นักเรียนร้องเพลง ตรงต่อเวลาพร้อมกัน
สนทนาเนื้อหาของบทเพลง
-เวลาคืออะไร
-การตรงต่อเวลาเป็นอย่างไร
-ทำไมเราต้องตรงต่อเวลา
-เวลาแบ่งออกเป็นกี่ช่วง
ขั้นสอน
1.ให้นักเรียนจับคู่สนทนา สอบถามว่าเมื่อวานนี้ทำ
-เพลงตรงต่อเวลา
-การช่วยกันคิด
-การสังเกต
-การอภิปราย
-การระดมสมอง
-แบบฝึกกิจกรรม
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การประเมินผล
อะไร ที่ไหน อย่างไร และพรุ่งนี้จะทำอะไรที่ไหนอย่างไร จดบันทึกและรายงานผลการพูดคุยหน้าชั้นเรียน
2.ให้นักเรียนร่วมกันสนทนาหาความหมายของคำว่า วัน แบ่งออกเป็นกี่ช่วง
 3. .ให้นักเรียนทำกิจกรรมกลุ่ม ร่วมกันสนทนาว่าช่วงเวลาแบ่งออกเป็นกี่ช่วง ช่วงไหนทำอะไรบ้าง บันทึกผล รายงานหน้าชั้น แล้วตอบคำถามดังนี้
-เวลาแบ่งออกเป็นกี่ช่วง อะไรบ้าง
-ตอนเช้านักเรียนทำอะไรบ้าง 
-ตอนสาย ตอนเที่ยง ทำอะไร
-ตอนเย็นทำอะไร
4.ครูนำนาฬิกา มาใช้ในกิจกรรมการสอน โดยหมุนเข็มนาฬิกาและให้นักเรียนตอบคำถาม ดังนี้
-ตอนนี้กี่โมง เป็นเวลาในช่วงใด เราควรทำอะไร
ขั้นฝึกฝน
1.ให้นักเรียนทำกิจกรรมแบบฝึกทักษะที่ 2 หน้า 3
2.ให้นักเรียนเขียนรายงานกิจกรรมที่ตนเองทำในแต่ละวัน ใน 1 วัน โดยเลือกวันไหนก็ได้ 1 วัน
ขั้นสรุป
1.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
2.นักเรียนซักถามข้อสงสัย
3.ครูแนะนำเพิ่มเติม
สัปดาห์ที่ 2 หนึ่งสัปดาห์มี 7 วัน , วันในปฏิทิน (จำนวน 1 ชั่วโมง) 
ขั้นนำ
1.ครูนำบัตรสีต่าง ๆ ได้แก่ สีเหลือง ชมพู เขียว แสด ฟ้า แดง ม่วง และให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถามดังนี้
-แต่ละสีแทนวันในสัปดาห์วันใดบ้าง
-นักเรียนมาโรงเรียนวันใดบ้าง
-นักเรียนได้หยุดเรียนวันไหนบ้าง
-นาฬิกา
-บัตรสีต่าง ๆ
-การสังเกต
-การแสดงความคิดเห็น
-การตอบคำถาม
-การอภิปราย
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การประเมินผล
ครูแนะนำเพิ่มเติม
ขั้นฝึกฝน 
1.นักเรียนแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมกลุ่มเขียน เดือน ปี และหาวันสำคัญในปีนี้ว่ามีวันอะไรบ้าง
2.ออกมารายงานหน้าชั้นเรียน
3.ทำกิจกรรมฝึกทักษะ ที่ 4,5 หน้า 5,10
ขั้นสรุป
1.นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเนื้อหาพร้อมสรุปร่วมกัน
2.นักเรียนสอบถามข้อสงสัย
3.ครูแนะนำเพิ่มเติม
สัปดาห์ที่ 4 อดีต ปัจจุบัน อนาคต เวลา และปฏิทิน จำนวน 1 ชั่วโมง
ขั้นนำ 
1.ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา ดังต่อไปนี้
-เมื่อวานนักเรียนไปที่ไหนมาบ้าง
-วันนี้จะไปที่ไหนบ้าง 
-พรุ่งนี้จะไปที่ไหนบ้าง
2.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปความหมายของคำว่า เมื่อวาน วันนี้ พรุ่งนี้
ขั้นสอน
1.นำปฏิทินมาติดไว้หน้าชั้นให้นักเรียนดู และสังเกตร่วมกัน ตอบคำถามดังนี้
-ปฏิทินบอกอะไรแก่เราบ้าง
-ปฏิทินมีประโยชน์อย่างไร
-ถ้าไม่มีปฏิทินจะมีผลกระทบต่อการดำเนินงานของเรา
2.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
ขั้นฝึกฝน
1.ให้นักเรียนวาดภาพ กิจกรรมที่ตนทำในวันนี้พร้อมทั้งระบายสีให้สวยงาม
-ปฏิทิน
-หนังสือแบบเรียน
-กระดาษวาดภาพ
-การร่วมกิจกรรม
-การตอบคำถาม
-กระบวนการกลุ่ม
-การระดมสมอง
-การอภิปราย
-ความสะอาด
-ความถูกต้อง
-กิจกรรมฝึกทักษะ
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การประเมินผล
2.ทำกิจกรรมฝึกทักษะที่ 6,7 หน้า 14,16
ขั้นสรุป
1.นักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาที่เรียนมาทั้งหมด
2.นักเรียนซักถามข้อสงสัย
3.ครูแนะนำเนื้อหาที่นักเรียนไม่เข้าใจ

หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ครอบครัวดีมีสุข  
ช่วงชั้นที่ 1 ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
     ครอบครัวหมายถึง บุคคลที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกันและมีความผูกพันเกี่ยวข้องกัน ซึ่งครอบครัวจะมีความสุขได้ สมาชิกต้องรู้หน้าที่ของตนเอง ปฏิบัติตนดีและทำตามข้อตกลงกันในครอบครัว ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ช่วยเหลือกันในครอบครัว
2.ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
-รู้และเข้าใจความหมาย ความสัมพันธ์และความสำคัญของสมาชิกในครอบครัว
-รู้และเข้าใจบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
-ปฏิบัติตนตามข้อตกลงและวัฒนธรรมในครอบครัวได้
-สังเกตและเข้าใจความแตกต่าง และการเปลี่ยนแปลงของครอบครัวตนเอง
3.สาระการเรียนรู้
-ความหมายของครอบครัว
-ครอบครัวของฉัน
-เครือญาติในครอบครัว
-บทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
-ปฏิบัติดีมีความสุข
-ข้อตกลงในครอบครัว
-วัฒนธรรมในบ้าน
-ความแตกต่างของสมาชิกในครอบครัว
-การเปลี่ยนแปลงภายในครอบครัว
4. กิจกรรมการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 5 ความหมายของครอบครัว ครอบครัวของฉัน   จำนวน 1 ชั่วโมง
ขั้นนำ
1.ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา โดยให้นักเรียนร่วมกันตอบคำถามดังนี้
-ครอบครัวของนักเรียนมีกี่คน
-มีใครบ้าง
-แต่ละคนมีหน้าที่อะไร
ครูแนะนำเพิ่มเติม
ขั้นสอน
1.ครูเล่านิทานเรื่อง ครอบครัวของบอย ให้นักเรียนฟังและตอบคำถาม จากเรื่องที่ฟังดังนี้
-ครอบครัวของบอยมีกี่คน
-ใครมีหน้าที่เป็นหัวหน้าครอบครัว
-ใครคอยดูแลน้องบอย
-บอยมีหน้าที่อะไร
-เต้มีหน้าที่อะไร
2.ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องครอบครัวของบอย
3.ครูให้ความรู้เพิ่มเติม
ขั้นฝึกฝน
1.นักเรียนเรียงความเรื่องครอบครัวของฉัน พร้อมทั้งวาดภาพระบายสี
2.ทำกิจกรรมฝึกทักษะที่ 1 หน้า 23
ขั้นสรุป
1.ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน
2.นักเรียนสอบถามข้อสงสัย
3.ครูให้ความรู้เพิ่มเติม
สัปดาห์ที่ 6 เครือญาติในครอบครัว (จำนวน 1 ชั่วโมง)
ขั้นนำ
1.นักเรียนร้องเพลง บ้านของฉัน พร้อมกันจากนั้นตอบคำถามจากบทเพลง ดังนี้
-ในบ้านประกอบด้วยใครบ้าง
-เป็นครอบครัวขนาดใหญ่หรือเล็ก
-ครอบครัวของนักเรียนมีกี่คน
ขั้นสอน
1.ครูนำรูปภาพ ครอบครัวของฉัน มาให้นักเรียนดู นักเรียนร่วมกันตอบว่าในภาพประกอบไปด้วยใคร
2.ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเนื้อหาในบทเรียน ครูให้นักเรียนแสดงความรู้สึกเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว
3.ครูสนทนาซักถามเกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว ว่านอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้วยังมีสัตว์เลี้ยง เราสามารถนับเป็นสมาชิกในครอบครัวได้หรือไม่ เพราะเหตุใด
ขั้นฝึกฝน
1.ให้นักเรียนวาดภาพแผนผัง แสดงจำนวนสมาชิกในครอบครัวของตนเอง พร้อมทั้งระบายสีให้สวยงาม
2.ทำกิจกรรมฝึกทักษะ หน้า 27
ขั้นสรุป
1.นักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาของบทเรียน
2.นักเรียนซักถามข้อสงสัย
3.ครูแนะนำเพิ่มเติม
สัปดาห์ที่ 7 บทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว  (จำนวน 1 ชั่วโมง)
ขั้นนำ
1.ให้นักเรียนดูรูปภาพสมาชิกในครอบครัว กำลังทำกิจกรรมต่าง ๆครูซักถามนักเรียนเกี่ยวกับกิจกรรมเหล่านั้นว่าคืออะไร
ขั้นสอน
1.ครูซักถามนักเรียนเกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของนักเรียนในฐานะที่เป็นสมาชิกของครอบครัวว่าใครมีหน้าที่อะไร
2.ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม แสดงบทบาทสมมุติในบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัว
-พ่อ         -แม่
-ลูก         -พี่
-น้อง        -ปู่ ย่า
-ลุง ป้า     -น้า อา
-การแสดงบทบาทสมมุติ
-รูปภาพสมาชิกในครอบครัว
-หนังสือเรียน -การร่วมกิจกรรม
-การตอบคำถาม
-ความตั้งใจ
-การระดมสมอง
-ส่งงานตรงเวลา
-ความสะอาด
-ความถูกต้องของงาน
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การประเมินผล
3.ให้นักเรียนสรุปบทบาทหน้าที่ของสมาชิกในครอบครัวจากบทบาทสมมุติ
4.ให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์ว่าถ้าสมาชิกในครอบครัวไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ของตนเอง ครอบครัวจะเป็นอย่างไร
ขั้นฝึกฝน
1.ให้นักเรียนเขียนสรุปหน้าที่ของแต่ละคนในครอบครัว –พ่อ แม่ พี่ น้อง ลุง ป้า น้า อา ปู่ ย่า ตา ยาย ว่ามีหน้าที่อะไรบ้าง
2.ทำกิจกรรมฝึกทักษะที่ 4 หน้า 29
ขั้นสรุป
1.ให้นักเรียนร่วมกันสรุปว่า ถ้าต้องการให้ครอบครัวของนักเรียนมีความสุข นักเรียนต้องปฏิบัติตนอย่างไร
2.นักเรียนซักถามข้อสงสัย
3.ครูแนะนำให้ความรู้เพิ่มเติม
สัปดาห์ที่ 8 ปฏิบัติดีมีความสุข ข้อตกลง ในครอบครัวและวัฒนธรรมในบ้าน (จำนวน 1 ชั่วโมง)
ขั้นนำ
1.ครูซักถามเกี่ยวกับการใช้เวลาว่างของนักเรียนในการทำกิจกรรมต่างๆ ในครอบครัวให้มีความสุข สมาชิกในครอบครัวมีหลักธรรมใดยึดมั่นจิตใจในการอยู่ร่วมกัน
2.ให้นักเรียนยกตัวอย่าง หลักธรรมที่ครอบครัวของนักเรียนยึดถือเป็นหลักปฏิบัติมา 1 ข้อ อธิบายว่ายึดถือปฏิบัติอย่างไร
3.ให้นักเรียนรวบรวมหลักธรรมต่าง ๆ เขียนลงในบัตรคำแล้วแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน เลือกบัตรคำเกี่ยวกับหลักธรรม กลุ่มละ 1 ใบ แสดงบทบาทสมมุติเกี่ยวกับหลักธรรมนั้น หัวข้อหลักธรรมเช่น
-มีน้ำใจ  -กตัญญูกตเวที   -ให้อภัย
-บัตรคำ
-หนังสือแบบเรียน
-การตอบคำถาม
-การแสดงบทบาทสมมุติ
-การมีส่วนร่วมในกิจกรรม
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การประเมินผล
-เสียสละ  -อดทน
ขั้นฝึกฝน
1.ทำแบบฝึกกิจกรรมที่ 7 หน้า 34
2.ทำแบบฝึกกิจกรรมที่ 8 หน้า 35
ขั้นสรุป
1.นักเรียนช่วยกันสรุปหลักธรรมที่ได้จากเรื่องนั้น ๆว่าช่วยให้ครอบครัวเป็นสุขได้อย่างไร
2.นักเรียนซักถามข้อสงสัย
3.ครูให้ความรู้เพิ่มเติม
สัปดาห์ที่ 9 ความแตกต่างของสมาชิกในครอบครัว จำนวน 1 ชั่วโมง
ขั้นนำ
1.ครูนำภาพ ทารก เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ให้นักเรียนดูและให้นักเรียนช่วยกันตอบคำถามให้ตรงกับความหมายของภาพ
ขั้นสอน
1.ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับรูปภาพนักเรียนร่วมกันตอบคำถามดังนี้
-ทารกจะมีบทบาทความสามารถอย่างไร
-เด็กมีบทบาทความสามารถอย่างไร
-วัยรุ่นมีบทบาทความสามารถอย่างไร
-ผู้ใหญ่มีบทบาทความสามารถอย่างไร
-ผู้สูงอายุมีบทบาทความสามารถอย่างไร
2.นักเรียนแบ่งกลุ่ม 5 คน แสดงบทบาทสมมุติในครอบครัวที่มีทารก เด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ อยู่ในบ้าน
3.นักเรียนร่วมกันสรุปความแตกต่างของสมาชิกในครอบครัว
ขั้นฝึกฝน
1.ทำแบบฝึกกิจกรรมที่10 หน้า 39
2.วาดภาพสมาชิกในครอบครัว โดยให้เลือกวาดมา
-รูปภาพ
-หนังสือเรียน
-การระดมสมอง
-กระบวนการกลุ่ม
-การตอบคำถาม
-ความถูกต้อง
-ความสะอาด
-การร่วมกิจกรรมกลุ่ม
กิจกรรมการเรียนรู้ สื่อ การประเมินผล
1 ภาพ พร้อมระบายสี
ขั้นสรุป
1.นักเรียนช่วยกันสรุปความแตกต่างของสมาชิกในครอบครัว
2.นักเรียนซักถามข้อสงสัย
3.ครูให้ความรู้เพิ่มเติม
สัปดาห์ที่ 10 การเปลี่ยนแปลงภายในครอบครัว  (จำนวน 1 ชั่วโมง)
ขั้นนำ
1.ครูเล่านิทานเรื่อง บ้านของนิด ให้นักเรียนฟัง นักเรียนร่วมกันตอบคำถามดังนี้
-บ้านของนิดมีกี่คน ใครบ้าง
-ทำไมพ่อน้องนิดจึงเสียชีวิต
-เมื่อพ่อของน้องนิดเสียชีวิต ครอบครัวของน้องนิดเป็นอย่างไร
-น้องชายน้องนิดชื่ออะไร
-เมื่อพ่อเสียชีวิตครอบครัวของนิดเหลือกี่คน
ขั้นสอน
1.นักเรียนร่วมกันสรุปเรื่องราวที่ครูเล่าให้ฟัง
2.ให้นักเรียนแบ่งกลุ่มโดยให้นักเรียนช่วยกันคิดและเขียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงภายในครอบครัวและออกไปรายงานหน้าชั้น
3.นักเรียนค้นคว้าอ่านหนังสือเรียนเพิ่มเติมและช่วยกันสรุปการเปลี่ยนแปลงภายในครอบครัว
ขั้นฝึกฝน
1.ให้นักเรียนทำกิจกรรมฝึกทักษะที่ 11
2.ทำแบบทดสอบหลังเรียนหน้า 43
ขั้นสรุป
1.นักเรียนช่วยกันสรุปเรื่องการเปลี่ยนแปลงในภายในครอบครัว
2.นักเรียนซักถามข้อสงสัย
3.ครูให้คำแนะนำเพิ่มเติม
-นิทาน
หนังสือเรียน
-การตอบคำถาม
-การอภิปราย
-การร่วมกิจกรรมกลุ่ม
-การระดมสมอง
-การทำแบบทดสอบ
หลังเรียน





1 ความคิดเห็น: